Có thể nói, nhiều nghệ sĩ có sự nghiệp rực rỡ, cuộc sống vinh hoa là nhờ vào sự ủng hộ của đông đảo khán giả. Thế nhưng, họ lại dùng chính tên tuổi của mình để quảng cáo cho những sản phẩm làm hại những người “nuôi” mình.
Từ nhiều ngày qua, trên khắp các trang báo, diễn đàn, mạng xã hội liên tục nhắc đến nhiều cái tên nghệ sĩ như Ngọc Trinh, Đàm Vĩnh Hưng, Lê Dương Bảo Lâm, Quyền Linh, Kiều Minh Tuấn, Nam Thư, Khả Như, Gin Tuấn Kiệt, Thiên Hương… khiến dư luận bức xúc vì họ đang hạ thấp trách nhiệm của người nghệ sĩ với khán giả.
Từ những lời mời quảng cáo béo bở, họ đã tiếp tay cho những thực phẩm chức năng, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng hay lôi kéo nhiều người vào việc đầu tư “tiền ảo” phi pháp. Tất cả những điều này sẽ không chỉ khiến cho hình ảnh nghệ sĩ trở nên xuống cấp trong mắt khán giả, mà nghiêm trọng hơn còn thể hiện sự gian dối, bất chấp hậu quả chỉ vì khoản thù lao hậu hĩnh.
Trong một video, một người là nghệ sĩ quảng cáo cho một loại thuốc “được làm từ công nghệ Nhật Bản, số một Việt Nam” và có tác dụng chữa bệnh gấp hàng trăm lần so với các sản phẩm khác. Nhưng thực tế, các loại thuốc được những người nổi tiếng này quảng cáo chỉ là thực phẩm chức năng, họ đều thòng thêm một câu biện bạch: “Sản phẩm không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”. Thực tế là vậy, nhưng người nghệ sĩ lại hùng hồn tuyên bố, hứa hẹn sẽ chữa khỏi, vĩnh biệt căn bệnh hay điều trị tận gốc.
Quảng cáo thần dược chưa qua thì quảng cáo tiền mã hóa, tiền ảo lại tới. Tối 11/5, trang cá nhân của nhiều nghệ sĩ đăng tải bài viết về các loại tiền mã hóa, tiền ảo. Họ giới thiệu đồng Dogecoin, rồi các loại tiền mã hoá có tên các giống chó như Akita, Shiba…
Lấy làm bất ngờ, vì các nghệ sĩ của ta, người bị bệnh chia sẻ các loại thần dược cũng nhiều mà người am hiểu các loại tiền ảo, tiền mã hóa cũng lắm, để rồi kêu gọi các fan cùng đầu tư, rủ nhau làm giàu.
Dù ngay sau đó, các nghệ sĩ đã nhanh chóng cho bốc hơi bài viết, nhưng nhiều người dùng mạng xã hội đã kịp thời lưu lại và đăng lên các trang diễn đàn. Ngay sau đó, khi báo chí vào cuộc tìm hiểu về câu chuyện này thì chủ nhân của các bài viết đều “im như hến”.
Từ những vụ việc trên, người nghệ sĩ phải có trách nhiệm với hình ảnh, tên tuổi của mình gắn với sản phẩm mình quảng cáo, đừng tiếp tay làm thiệt hại cho khán giả, người tiêu dùng, làm mất đi hình ảnh của chính nghệ sĩ. Hơn thế nữa là sự tin tưởng, ủng hộ của khán giả Việt.
Hồng Quang