Theo truyền thông Trung Quốc, Tổng cục Phát Thanh truyền hình Trung Quốc ban hành quy định này, nêu rõ các đơn vị truyền thông, mạng xã hội không được tạo điều kiện xuất hiện trước công chúng cho các nghệ sĩ không tuân thủ pháp luật hoặc vi phạm các chuẩn mực đạo đức xã hội.
Mục đích của quy định này là để hạn chế sự ảnh hưởng tiêu cực, tiêm nhiễm các thói hư tật xấu như ngôn ngữ thô tục, ăn mặc phản cảm, đề cao tiền tài… lên công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ. Theo đó, quy định này có hiệu lực từ ngày 30/11, các cơ quan vi phạm sẽ bị xử lý phạt hành chính hoặc cưỡng chế ngừng hoạt động vĩnh viễn tùy theo mức độ nghiêm trọng của vụ việc.
Quy định ghi rõ chính quyền không tạo cơ hội cho những nghệ sĩ vi phạm pháp luật, xuống cấp đạo đức xuất hiện và lên tiếng trước công chúng trên nền tảng truyền thông mạng. Việc này nhằm hạn chế sự lan truyền thói hư tật xấu trong xã hội như khoe khoang, tôn thờ đồng tiền, ăn mặc phản cảm…
Những nghệ sĩ, chương trình vi phạm sẽ bị xử lý tùy theo mức độ nghiêm trọng. Trong đó, hình phạt nặng nhất sẽ là phạt hành chính và đóng cửa kênh phát sóng trực tiếp. Những đơn vị, cá nhân bị liệt vào danh sách đen của Tổng cục sẽ không được phép thay đổi ID hoặc chuyển đổi nền tảng để livestream trở lại.
Bên cạnh đó, quy định cũng nêu rõ các chương trình phát sóng trực tiếp phải phân loại nội dung rõ ràng. Với người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng trong và ngoài nước, các cá nhân phải báo cáo với cơ quan chức năng khi mở kênh livestream nhằm thuận tiện cho việc quản lý.
Một số người cho rằng cơ quan chức năng đang “triệt” đường sống của rất nhiều nghệ sĩ, bởi nhiều ngôi sao khi vướng bê bối đều đi theo con đường livestream để kiếm tiền và duy trì tên tuổi. Bằng chứng là Lý Tiểu Lộ hay Phạm Băng Băng chủ yếu vớt vát danh tiếng thông qua các buổi bán hàng trực tuyến hậu scandal.
Tại Trung Quốc, livestream quảng bá sản phẩm và bán hàng đang là xu hướng. Theo truyền thông, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, số lượng người mua hàng trực tuyến ở Trung Quốc tăng đột biến. Nhiều trang thương mại điện tử bắt đầu mời những ngôi sao tên tuổi quảng bá sản phẩm trong các buổi livestream để lôi kéo khách.
Tuy nhiên, mô hình kinh doanh này hứng chịu không ít chỉ trích do bán các sản phẩm kém chất lượng, xuất hiện nhiều tình huống phản cảm và lạm dụng yếu tố gợi dục gây lệch lạc tư duy, lối sống của giới trẻ.
Hải Linh/Theo TTV24