Lập kỉ lục thế giới nhưng chung kết Rap Việt có vi phạm luật quảng cáo?

23:16 | 15/11/2020
Dẫn đầu tỉ số bình chọn cực sát sao, Dế Choắt cùng huấn luyện viên Wowy viết lên lịch sử tại Rap Việt mùa đầu tiên. Song, nhiều khán giả đồng nhận định đêm chung kết chưa đủ bứt phá như kỳ vọng vì bị ngắt quãng quá nhiều bởi quảng cáo.

Trải qua gần 4 tháng phát sóng, Rap Việt được xem là chương trình viral nhất tính đến thời điểm hiện tại bởi độ phủ sóng mạnh mẽ không chỉ trên các mặt trận mạng xã hội, mà còn len lỏi vào đời sống, chinh phục nhiều đối tượng khán giả.

Sau hơn 3 tháng tranh tài, chương trình Rap Việt đã đi đến hồi kết với đêm công bố trao giải diễn ra vào tối 14/11. Giống như các tập trước đó, đêm chung kết cũng được phát sóng trực tiếp trên kênh YouTube Vie Channel – HTV2.

Tại đây đã ghi nhận một kỷ lục thế giới mới về số người xem trực tuyến trên Youtube lớn nhất từ trước tới nay.

Cụ thể, theo thông báo của MC Trấn Thành vào gần cuối chương trình, kênh YouTube HTV2 đã có trung bình hơn 900.000 người theo dõi trực tiếp đêm chung kết, lúc đỉnh điểm lên tới hơn 1,12 triệu người.

Chính vì những màn trình diễn tuyệt đỉnh của dàn thí sinh từ vòng đầu tiên cho đến Bán kết khiến các rap fan đều hào hứng mong đợi những phần thi bùng nổ hơn nữa trong trận chiến cuối cùng. Thế nhưng, trái ngược với suy nghĩ của khán giả, đêm Chung kết Rap Việt lại nhẹ nhàng trôi qua khi bị ngắt bởi quá nhiều quảng cáo.

Sau mỗi tiết mục, chương trình đều chiếu quảng cáo. Trung bình 10 phút quảng cáo một lần, mỗi lần kéo dài khoảng 5 phút. Trước đó, chương trình cũng quảng cáo tới 20h25 mới bắt đầu lên sóng chính thức. Các khoảng quảng cáo lần lượt như sau 20h00-20h05, 20h20-20h25, 20h36-20h41, 20h58-21h03, 21h16-21h20 và 22h20-22h25.

Theo quy định tại Điều 22 Luật quảng cáo 2012 quy định thời lượng quảng cáo trên truyền hình không được vượt quá 10% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày của một tổ chức phát sóng, trừ thời lượng quảng cáo trên kênh, chương trình chuyên quảng cáo; phải có dấu hiệu phân biệt nội dung quảng cáo với các nội dung khác.

Trong đó, chương trình vui chơi giải trí không được ngắt để quảng cáo quá 4 lần. Mỗi lần không quá 5 phút. Về mặt thời lượng, HTV2 tuân thủ luật một cách khôn khéo. Mỗi lần ngắt quãng của đài này thường suýt soát chạm mốc 5 phút, thậm chí là vừa tròn 5 phút nếu tính từng tích tắc.

Về số lần phát sóng quảng cáo, Rap Việt có tổng 7 lần ngắt quãng tính từ thời điểm phát sóng lúc 20h. Như vậy, HTV đã vi phạm quy định về quảng cáo trên sóng truyền hình. Theo khoản 3 Điều 58 Nghị định 158/NĐ-CP, hành vi trên sẽ bị xử phạt từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Trong bất kỳ cuộc thi hay show thực tế nào, điều cần thiết nhất của chương trình là tạo cho người xem cảm giác dàn thí sinh phát triển và ngày càng tiến bộ, những vòng thi sau luôn phải hấp dẫn, bất ngờ, bùng nổ hơn các phần thi trước. Thế nhưng tâm lý khán giả lại không tránh khỏi việc hụt hẫng khi đã trông chờ quá nhiều.

Hải Linh/Theo TTV24

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *