Mạng xã hội – bộ mặt của đời sống thực tế hiện nay: Ai tử tế thì làm nội dung tích cực

15:25 | 06/03/2023

“Miệng lưỡi nhân gian” liệu có quá khắt khe với những nhà sáng tạo nội dung ? “Đôi khi mình vẫn nhận được những bình luận văng tục và chửi chỉ vì ý kiến khác họ. Làm TikToker, bạn phải quen với chuyện có người thích lẫn người ghét, thậm chí bị chửi như cơm bữa trong khi bản thân chưa hề xúc phạm một ai”.Đó là tâm sự mà TikToker Nhân Đi Ăn chia sẻ với phóng viên.

Một số người làm sáng tạo nội dung tích cực trên mạng – Ảnh: Facebook

Một môi trường mạng xã hội lành mạnh là nơi chắp cánh cho biết bao câu chuyện nhân văn, truyền cảm hứng tích cực. Tuy nhiên, những người sáng tạo nội dung lành mạnh không phải không gặp khó…Liệu khán giả có dễ dàng với những nhà sáng tạo nội dung thiếu tích cực

“Chuyện cổ tích” thời mạng

Những điều phi thường không chỉ còn trong chuyện cổ tích, mà ta có thể bắt gặp qua những nội dung của những người sáng tạo của xã hội mạng hiện nay

Một chàng trai chẳng đẹp trai, chẳng giàu sang, chẳng có học thức cao lại khiến cho những ngôi sao quốc tế cách nơi anh ta sống cả một vòng trái đất thích thú vì những video nghêu ngao đếm những con số bằng tiếng Anh trong lúc anh ta làm những công việc hằng ngày của mình, đó là chăn bò.

Những ca từ của chàng trai ốm yếu vùng cao tưởng là vô vị nhưng cũng chính nhờ sự lạc quan đó, anh nhanh chóng trở thành chủ đề được đông đảo dân mạng quốc tế quan tâm.

Một anh thợ hồ lúc rảnh rỗi không có gì làm, hay trong lúc làm những công việc lặp đi lặp lại hàng ngày khiến họ chán bèn… livestream dạy dân mạng cách phụ hồ. Độc lạ ở chỗ từ một kẻ vô danh, lớp học online của anh ta nhanh chóng thu hút hàng trăm nghìn học viên, nhờ những câu nói ngô nghê, thật thà không hoa mỹ cầu kì. Khiến cho người xem cảm thấy thoải mái.

Lộc Phụ Hồ trở nên nổi tiếng từ những video dạy nghề thợ hồ – Ảnh: Fanpage Lộc Fuho

Đó chỉ là một trong số rất nhiều câu chuyện cổ tích mà sức mạnh của mạng xã hội tạo nên. Cả Sô Y Tiết hay Lộc Phụ Hồ đều giống nhau ở chỗ nội dung họ thể hiện không phải là kiến thức hay kỹ năng gì cao siêu. Điểm khác biệt với hàng vạn nội dung ngoài kia chính là sự lạc quan yêu đời mà họ truyền tài đến với người xem. Sự vô tư khi muốn chia sẻ về cuộc sống cá nhân của những người còn gặp nhiều khó khăn của họ lại mang đến nguồn năng lượng tích cực tới mọi người xung quanh. Và cũng chính nhờ sự ủng hộ của người xem tạo cơ hội cho họ có cuộc sống tốt hơn, như một câu chuyện cổ tích nhưng có thật ở đời thường.

Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng (Dr. Chuột) – một người làm sáng tạo nội dung về sức khỏe trên mạng xã hội – Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trao năng lượng vui

Đó là những bữa ăn thôn quê chan chứa cả một trời tuổi thơ trên kênh Ẩm Thực Mẹ Làm, là cuộc sống nông thôn tự cung tự cấp của người trẻ bỏ phố về quê trên kênh Lộc Nông Thôn.

Đó là lời tâm sự thủ thỉ đồng hành cùng bạn trẻ đang gặp khó khăn tinh thần từ Mây Podcast, là những thông tin giá trị giúp bạn phát triển bản thân lành mạnh trong The Present Writer hay Oddly Normal.

Chủ nhân của loạt video cảm động “Ăn gì khó – Có Quan lo” là Quan Không Gờ giành giải Nhà sáng tạo nội dung học thuật và đời sống năm 2022 – Ảnh: Facebook Lê Nhựt Quan

Chàng trai ấm áp mang đến cho những người vô gia cư đơn giản là những bữa ăn nhưng lại mang đến cho họ niềm vui và sự hạnh phúc. Đây chính là là những câu chuyện đời thường ấm áp xoa dịu tâm hồn của An Đen.

Và vẫn còn rất nhiều những nhà sáng tạo nội dung đang cặm cụi làm ra những video lan tỏa thông điệp sống tích cực. Đối với ca sĩ Luke D, dù là trong âm nhạc hay làm nội dung trên TikTok, mục tiêu anh chàng muốn hướng tới là gửi trao năng lượng tích cực tới mọi người.

“Trước khi là một ca sĩ, tôi là một TikToker với công việc cũng là xây dựng nội dung giải trí, mà đã là giải trí thì phải vui tươi. Tới hôm nay, khi đã là nghệ sĩ thuộc một công ty quốc tế, tôi vẫn muốn để âm nhạc của mình trung thành với sứ mệnh ấy, đó là mang lại niềm vui, sự thoải mái tới khán giả của mình. Điều đó đúng với con người tôi, sống tích cực và nụ cười luôn thường trực trên môi.

TikTok cũng như ngoài đời, có nhiều kiểu người. Ai tử tế thì làm những nội dung tích cực. Người chưa đủ chín chắn thì ngược lại. Có rất nhiều cái vui, tích cực, tốt đẹp mà chúng ta có thể làm để giúp ích cho người xem”.

Gia đình hạnh phúc của chủ nhân kênh Ẩm Thực Mẹ Làm – Ảnh: Fanpage Ẩm thực mẹ làm

Chuyện những clip ra đời được viral (lan tỏa) là điều mà những người đang sáng tạo nội dung đều mong muốn. Tôi cũng vậy, nhưng nếu không được thì buồn một xíu rồi lại làm tiếp chứ không phải chạy theo nó, bằng mọi giá bất chấp mà bỏ qua giá trị bản thân của mình được xây dựng trên nền tảng kiến thức và trải nghiệm.
Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng (Dr. Chuột)

Cái khó của tử tế

Chúng ta đang sống trong một kỷ nguyên mà mạng xã hội như Facebook, Twitter, YouTube hay TikTok ngày càng chiếm vị trí quan trọng trong đời sống. Ngay cả bản thân chúng ta rảnh rỗi cũng hay mở điện thoại ra để lướt các trang mạng xã hội hơn là đi ra ngoài tiếp xúc với mọi người xung quanh. Do đó việc chúng ta lướt xem những nội dung mang chiều hướng không tích cực là điều khó tránh khỏi. Do đó, sự thành công của những người sáng tạo những nội dung có giá trị tích cực cũng đã chứng minh rằng những kênh thông tin tích cực vẫn có thể dễ dàng thu hút hàng triệu lượt xem.

Dĩ nhiên để làm được điều đó, họ gặp phải không ít khó khăn. “Khó khăn thì nhiều. Bạn thử nghĩ xem với một người vừa làm bác sĩ, vừa làm giảng viên, mà còn dành thời gian để chơi mạng xã hội, thì liệu có nhàn không?

Còn đối với TikToker Nhân Đi Ăn, một trong những khó khăn của anh khi làm công việc sáng tạo nội dung chính là những ý kiến trái chiều của những người xung quanh: “Đôi khi mình vẫn nhận được những bình luận rất kém văn minh, họ không ngại văng tục và chửi mình chỉ vì đưa ra ý kiến khác họ. Làm TikToker, bạn phải quen với chuyện có người thích lẫn người ghét, thậm chí “bị chửi như cơm bữa” trong khi bản thân chưa hề xúc phạm một ai.

Thường đối với những bình luận công kích như vậy, mình phớt lờ và nhấn nút chặn. Nhiệm vụ của mình là mỗi ngày sản xuất video, chia sẻ nội dung bổ ích, mà ở đây là những quán ăn ngon tới cộng đồng đam mê ăn uống như mình bằng lối nhận xét văn minh và chân thật. Đối với mình, thà nhạt nhẽo mà bổ ích còn hơn là đi theo con đường làm nội dung bẩn để được nổi tiếng”.

Khó khăn vì một thứ quá mới mẻ với mình, phải vừa làm vừa học, vừa phải suy nghĩ những nội dung mới để làm sao có thể hiệu quả nhất. Khó khăn vì với quỹ thời gian còn lại quá ít ỏi không đủ dành cho gia đình và giải trí hay dành cho sức khỏe. Ngoài ra để có được một nội dung hoàn chỉnh để đưa đến người xem thì công sức bỏ ra cho một nội dung rất là lớn, có khi chúng ta quá chăm chú đến bỏ thời gian ăn.  Và ngoài ra, khó khăn nhất là vượt qua được những định kiến, khen chê khắt khe của mọi người.

Nhưng quan trọng là khi mình lựa chọn để làm thì phải kiên định và làm tới cùng. Vì mục tiêu ban đầu của mình là mang đến những giá trị cho cộng đồng, mang đến những kiến thức chăm sóc con thông qua một nguồn năng lượng tích cực của mình” – Dr. Chuột chia sẻ.

Theo: Tuoitre.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *