Nhạc phim Việt không thua kém các sản phẩm âm nhạc ngoài thị trường

19:21 | 19/11/2020
Bên cạnh việc cải thiện chất lượng kịch bản, khả năng diễn xuất của diễn viên, phim Việt đã chú trọng hơn vào phần âm nhạc. Nhiều bài hát trong phim nổi tiếng chẳng kém các sản phẩm âm nhạc khác ngoài thị trường.

Mới đây, ca khúc Sự thật vỡ đôi trong phim Tiệc trăng máu do ca sĩ Bùi Lan Hương và Đạt G thể hiện đã nhận về rất nhiều lời khen. Bản OST (orginal soundtrack – nhạc nền trong phim) này một lần nữa khẳng định sức sống của các bài hát trong phim – sánh ngang với các tác phẩm âm nhạc bên ngoài.

Ngày càng nhiều ca khúc trong phim trở thành “hit”

Bộ phim Cho anh gần em thêm chút nữa với bản OST cùng tên do Hương Tràm thể hiện đã sở hữu gần 73 triệu views sau gần 4 năm phát hành. Cũng trong khoảng thời gian đó, ca khúc Ánh nắng của anh do Đức Phúc trình bày – OST phim Chờ em đến ngày mai còn ghi nhận con số ấn tượng hơn: hơn 80 triệu views.

OST Cho em gần anh thêm chút nữa trở thành hit ngay khi ra mắt.

Những tháng đầu năm 2017, trong khi bộ phim Em chưa 18 làm mưa làm gió ở các rạp chiếu phim thì OST Yêu là tha thu (Only C sáng tác) cũng gây bão trên các bảng xếp hạng âm nhạc. MV đăng tải trên YouTube hiện đã gần cán mốc 134 triệu views.

Cuối năm 2019, bộ phim Mắt biếc (chuyển thể từ truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh) ra mắt đã trở thành hiện tượng phòng vé. Tiếng thơm này còn đến với ca khúc trong phim – Có chàng trai viết lên cây. Ca khúc của Phan Mạnh Quỳnh ngay khi phát hành đã trở thành hit và hiện cũng nhận về gần 64 triệu views trên YouTube.

Ca khúc Có chàng trai viết lên cây hot chẳng kém bộ phim Mắt biếc.

Mới đây, bản rap Chạy do rapper Wowy thể hiện trong phim Ròm cũng nhận về nhiều phản hồi tích cực. Sau hơn 3 tháng “trình làng”, ca khúc đã đạt 4 triệu views trên YouTube.

Có thể thấy, các ca khúc trong phim Việt ngày càng có chỗ đứng trong lòng khán giả, không ít MV sở hữu hàng triệu lượt xem và trở thành bản hit đình đám. Không chỉ phù hợp với nội dung, bối cảnh phim, các ca khúc còn nói hộ nỗi lòng của nhiều người ở cuộc sống thường ngày.

Ngoài giai điệu và ca từ, điều khiến các ca khúc nhạc phim được đón nhận như vậy còn vì chúng được thể hiện bởi các ca sĩ nổi tiếng, có lượng fan đông đảo hoặc có chất giọng riêng. Hương Tràm, Đức Phúc, Phan Mạnh Quỳnh là những ca sĩ như vậy khi thường xuyên thể hiện thành công các bản OST.

Việc các ca khúc trong phim được cộng đồng yêu mến là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy các nhà làm phim chú trọng đầu tư hơn cho tác phẩm của mình ở phần âm thanh và nhạc nền.

Một cách quảng cáo phim hiệu quả

Trước kia, chỉ khi phim được phát sóng thì những ca khúc trong phim mới được biết đến. Nhưng trong những năm trở lại đây, nhà sản xuất phim còn tung ra các MV, ca khúc trong phim trước khi phim ra mắt. Đây được coi là một bước đi cần thiết của quy trình quảng bá.

Ví dụ như vào năm 2018, ca khúc Rực rỡ tháng năm trong phim điện ảnh Tháng năm rực rỡ do Mỹ Tâm trình bày đã tạo nên sức hút mạnh mẽ cho tác phẩm điện ảnh. Đặc biệt, nhiều người hâm mộ ca sĩ Mỹ Tâm đã bao cả rạp, ngồi xem phim chỉ để nghe 4 phút nhạc ở cuối phim dù “họa mi tóc nâu” không tham gia diễn xuất.

Ca khúc Tâm sự tuổi 30 do chính ca sĩ Trịnh Thăng Bình sáng tác và thể hiện cũng đã trở thành “hit” ngay cả khi Ông ngoại tuổi 30 chưa xuất hiện trên màn ảnh.

Tâm sự tuổi 30 là ca khúc chính trong phim Ông ngoại tuổi 30.

Không chỉ phim điện ảnh, các bộ phim truyền hình cũng sử dụng cách thức quảng bá này. Ca khúc Cả một trời thương nhớ của Hồ Ngọc Hà góp phần khắc họa cảm xúc cho chuyện tình của các nhân vật trong phim Cả một đời ân oán. Còn bài hát Đi tìm tình yêu đã cộng hưởng giúp bộ phim Gạo nếp gạo tẻ có được rating (chỉ số khán giả) khá cao, đồng thời là một trong số ít phim sitcom được xem nhiều nhất trên mạng.

Nhưng nhạc hay chưa chắc phim đã được lòng khán giả

Nhiều bộ phim thực sự đi vào quên lãng dù ca khúc trong phim được yêu mến suốt một thời gian dài. Bộ phim Fan cuồng là một ví dụ. Trong khi bộ phim thất thu thì các ca khúc trong phim như Một nhành mai, Hạnh phúc bắt đầu, Đi về yêu thương… lại có sức sống lâu bền.

Yêu đi đừng sợ cũng có chung số phận như vậy. Dù ca khúc cùng tên trong phim do Only C thể hiện rất thành công, phủ sóng trên mạng xã hội nhưng bản thân bộ phim lại có doanh thu lẹt đẹt, không như mong đợi.

Tựu chung, dùng ca khúc trong phim là một cách quảng cáo phim hiệu quả và thường xuyên được các nhà làm phim áp dụng. Ngoài giúp bộ phim ghi dấu trong lòng khán giả, các bản OST còn giúp thị trường âm nhạc Việt Nam càng thêm phong phú. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khi trận chiến ngoài rạp ngày càng khốc liệt thì việc đầu tư kỹ lưỡng cho các ca khúc trong phim là điều vô cùng cần thiết.

Lai La/ Theo TTV24

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *