Vạch trần sự thật về “đế chế” Hoàng Hường- Kỳ 1: Góc khuất ít người biết

15:05 | 08/04/2023

Vạch trần sự thật về “đế chế” Hoàng Hường- Kỳ 1: Góc khuất ít người biết

Trên hành trình đầy gian truân, phóng viên Báo Công lý không chỉ bị vu khống, xúc phạm, bị dọa tới nhà livestream mà còn bị gửi đơn tố cáo tới Cơ quan Công an.

Cuối năm 2021, đầu năm 2022, cái tên Dược phẩm Hoàng Hường nổi lên như một hiện tượng trong làng thực phẩm chức năng. Trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tiktok, hình ảnh bà Hoàng Hường – người tự xưng là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoàng Hường (Công ty Hoàng Hường) quảng cáo nước súc miệng, thực phẩm hỗ trợ xương khớp, hoạt huyết, kem đánh răng… xuất hiện với tần suất dày đặc khiến nhiều người khó chịu.

Để tăng thêm độ uy tín và niềm tin với người tiêu dùng, trong các video quảng cáo, bà Hoàng Hường nói đã bỏ ra 100 tỷ đồng mua công thức xương khớp, có 4 nhà máy sản xuất và 2.000 nhân viên, dù Công ty Hoàng Hường mới chỉ được “khai sinh” vào tháng 8/2021, với vốn điều lệ vỏn vẹn 6 tỷ đồng.

Trong các video quảng cáo, bà Hoàng Hường đánh vào tâm lý người tiêu dùng bằng những xấp tiền xanh đỏ, hình ảnh một doanh nhân thường xuyên đi làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo, rồi bán hàng cho chính các đối tượng này theo kiểu “mua 1 tặng 2”, “mua 2 tặng 4”, có khi tặng cả tiền.

Chiêu trò bốc thăm trúng thưởng xe ô tô, chung cư cùng nhiều vật phẩm có giá trị khác cũng được Công ty Hoàng Hường khai thác một cách triệt để. Song song với đó là những buổi trao thưởng được phát trực tiếp rầm rộ, liên tục trên mạng xã hội.

Để tăng thêm độ uy tín và niềm tin với người tiêu dùng, trong các video quảng cáo, bà Hoàng Hường nói đã bỏ ra 100 tỷ đồng mua công thức xương khớp, có 4 nhà máy sản xuất và 2.000 nhân viên, dù Công ty Hoàng Hường mới chỉ được “khai sinh” vào tháng 8/2021, với vốn điều lệ vỏn vẹn 6 tỷ đồng.

    Nước súc miệng Hoàng Hường từng được đơn vị này quảng cáo có thể trị hôi miệng – Ảnh chụp màn hình

Trên Hệ thống thông tin đăng ký Quốc gia về doanh nghiệp ghi nhận, thời điểm tháng 4/2022, cơ cấu cổ đông sáng lập Công ty Hoàng Hường gồm 3 người: Ông Phạm Thành Phương, góp 5,4 tỷ đồng, tương đương 90%; bà Nguyễn Thị Hằng Trang, góp 300 triệu đồng, tương đương 5% và ông Tô Văn Tưởng, góp 300 triệu đồng, tương đương 5%.

Giám đốc công ty là ông Nguyễn Văn Huy (SN 1993), quê Hà Tĩnh. Hệ thống không ghi nhận bất cứ thông tin gì liên quan tới bà Hoàng Hường – người tự xưng là Tổng Giám đốc Công ty Hoàng Hường.

Tới tháng 3/2022, sau 7 tháng hoạt động, bà Hoàng Hường chia sẻ trên livestream, Công ty Hoàng Hường đã mạnh tay chi tới 7 tỷ đồng cho sự kiện tri ân 5.000 khách hàng – đây thực sự là con số mơ ước của nhiều thương hiệu.

Song, với hình ảnh vốn chẳng mấy đẹp đẽ, Công ty Hoàng Hường và cá nhân bà Hoàng Hường đã nhận không ít lời đàm tiếu từ dư luận. Đỉnh điểm của “cơn thịnh nộ” xảy ra sau khi Công ty Hoàng Hường được vinh danh trong chương trình “Điểm tựa tương lai” vào đầu tháng 4/2022.

Quá trình tìm hiểu được biết công thức xương khớp 100 tỷ đồng và 4 nhà máy bà Hoàng Hường nói trên livestream chỉ là “chém gió”.

Các mã sản phẩm của Công ty Hoàng Hường được thuê gia công tại Công ty Cổ phần Dược phẩm công nghệ cao Abipha, Công ty TNHH Dược thảo Hoàng Thành, Công ty TNHH Dược phẩm Amepro Việt Nam, Công ty TNHH Dược phẩm Nasaki, Công ty Cổ phần Dược mỹ phẩm CVI,…

            Nhiều chiêu trò được công ty này sử dụng để đánh vào tâm lý người tiêu dùng

Nguồn tin riêng cho biết, các sản phẩm được thuê gia công với giá rất rẻ. Đơn cử như viên xương khớp có giá chưa tới 3.000 đồng/viên, tính ra một hộp 4 lọ, mỗi lọ 30 viên có giá khoảng 400.000 đồng, trong khi giá Công ty Hoàng Hường bán ra lên tới gần 2,4 triệu đồng/hộp; giá một lọ nước súc miệng chưa tới 20.000 đồng, 1 hộp 3 lọ có giá chưa tới 60.000 đồng, nhưng giá công ty bán ra lên tới gần 600.000 đồng/hộp. Biên độ lợi nhuận gấp tới hơn 5 lần.

Nhận thấy hoạt động của Công ty Hoàng Hường có nhiều điểm bất minh, chúng tôi đã tiến hành thu thập thông tin, xác minh hoạt động sản xuất, kinh doanh và việc chấp hành pháp luật về thuế của công ty này.

Các sản phẩm được thuê gia công với giá rất rẻ. Đơn cử như viên xương khớp có giá chưa tới 3.000 đồng/viên, tính ra một hộp 4 lọ, mỗi lọ 30 viên có giá khoảng 400.000 đồng, trong khi giá Công ty Hoàng Hường bán ra lên tới gần 2,4 triệu đồng/hộp; giá một lọ nước súc miệng chưa tới 20.000 đồng, tính ra 1 hộp 3 lọ có giá chưa tới 60.000 đồng, nhưng giá công ty bán ra lên tới gần 600.000 đồng/hộp.

Quá trình tác nghiệp, phóng viên Báo Công lý đã chịu sự cản trở rất lớn từ bà Hoàng Hường. Cụ thể, bà Hoàng Hường đã nhiều lần lên Facebook livestream xúc phạm, vu khống phóng viên. Bằng cách nào đó, bà Hoàng Hường còn có được địa chỉ, số chứng minh nhân dân của phóng viên và tuyên bố sẽ tới trước nhà phóng viên livestream cho cả làng, cả xã biết.

Không chỉ vậy, bà Hoàng Hường còn đăng tải đơn tố cáo phóng viên lên Facebook; Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoàng Hường gửi đơn tới Cơ quan Công an cùng nhiều cơ quan khác để gây áp lực, cản trở hoạt động báo chí.

Trong những thông tin bạn đọc phản ánh, nội dung đáng chú ý là chất lượng sản phẩm của Công ty Hoàng Hường. Để kiểm chứng, phóng viên đã tiến hành đặt mua viên xương khớp, hoạt huyết, nước súc miệng… và đi kiểm định thành phần, chất lượng.

Quá trình kiểm định gặp nhiều khó khăn, bởi việc lấy mẫu phải được cơ quan có thẩm quyền tiến hành theo quy định, nếu không sẽ được coi là “mẫu mù” – mẫu không xác định, kết quả không có giá trị pháp lý, chỉ mang tính chất tham khảo.

Thứ nữa, cơ quan kiểm định cũng không phân tích thành phần cấu thành sản phẩm, mà chỉ tiến hành xác định được hàm lượng, thành phần các chất có đúng như công bố, hoặc một chất/bộ chất nào đó bất kỳ theo yêu cầu. Trong khi đó, các chất/bộ chất cần kiểm định rất nhiều, chi phí lớn, nên việc kiểm định thành phần, chất lượng sản phẩm… không khả thi.

                                                  Các sản phẩm của Công ty Hoàng Hường

Ở một hướng khác, chúng tôi tiến hành “gõ cửa” Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế. Trong văn bản trả lời Báo Công lý vào ngày 11/5/2022, Cục An toàn thực phẩm cho biết: Công ty Hoàng Hường đã vi phạm về quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Viên xương khớp Hoàng Hường và bị xử phạt số tiền 65 triệu đồng.

Sản phẩm này được quảng cáo gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Quảng cáo mà không có hoặc ghi không đúng, không đọc rõ, không thể hiện trong quảng cáo khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”, Cục An toàn thực phẩm thông tin.

Đối với các nội dung vi phạm quảng cáo phóng viên Báo Công lý phản ánh, trong đó có một số diễn viên, nghệ sĩ quảng cáo nhận xét Viên xương khớp Hoàng Hường có tác dụng như thuốc chữa bệnh, Cục An toàn thực phẩm cho biết, đã có công văn chuyển cơ quan chức năng của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, là cơ quan quản lý nghệ sĩ, diễn viên để xử lý theo quy định.

Các fanpage vi phạm quảng cáo do phóng viên cung cấp cũng được Cục An toàn thực phẩm chuyển đường link tới Bộ Thông tin và Truyền thông để yêu cầu Facebook đóng, tháo gỡ các quảng cáo vi phạm; đồng thời công khai trên website của Cục để cảnh báo tới người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên các đường link nêu trên (đường link Báo Công lý cung cấp) để quyết định mua và sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Còn tiếp…

Theo Báo Công Lý

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *